วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดโทรคมนาคมเพื่อการศึกษา

1.โทรคมนาคมหมายถึงอะไรและมีประโยชน์ทางการศึกษาอย่างไรบ้าง
ตอบ  โทรคมนาคม หมายถึง การส่งสารสนเทศในรูปแบบของตัวอักษร ภาพ เสียงโดยใช้กระบวนการที่หลากหลาย เช่น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้า หรือเคเบิลใยแก้วนำแสง ดาวเทียม เป็นต้น ไปยังผู้รับสารที่ต้องการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ โดยโทรคมนาคมนี้มีประโยชน์ต่อการศึกษาหลายทางทั้ง การแพร่กระจายสัญญาณภาพผ่านดาวเทียมเพื่อผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาที่อยู่ห่างไกลหรือไม่สามารถเรียนรู้ได้ในเวลาปกติหรือที่เราเรียกกันว่า " การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม " เป็นต้น


2. การใช้ Facebook เป็นโทรคมนาคมเพื่อการศึกษาหรือไม่ ถ้าเป็นจงยกตัวอย่างประโยชน์ของ Facebook
ตอบ  เป็น เพราะในยุคปัจจุบันเป็นยุคการติดต่อสื่อสารไร้พรหมแดน Facebook ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราจะสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาได้ โดยวิธีที่ว่านั้นคือการติดต่อหรือแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน จนกลายเป็นกลุ่มสังคมที่จะสามารถให้ความรู้และนำความรู้ใหม่ๆมาเผยแพร่ อีกทั้งยังช่วยให้เราได้รับรู้สิ่งที่เราไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้ โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องเดินทางไปแสวงหาความรู้นั้นๆด้วยตนเอง


3.นิสิตสามารถรับชมโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมได้ด้วยวิธีทางใดบ้าง
ตอบ  ระบบ DSTV เป็นระบบโทรทัศน์ผ่านจานรับสัญญาณดาวเทียม ในย่านความถี่ KU-Band ที่เป็นระบบเดียวกับ ทรูวิชั่นส์ ซึ่งสามารถซื้อ ชุดรับสัญญาณดาวเทียม กับตัวแทนจำหน่ายของ ทรูวิชั่นส์ ได้ทั่วไป โดยไม่เสียค่าบริการรายเดือน โดยมีราคาประมาณชุดละ 12,000 บาท หรือหากมีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม ที่สามารถรับย่าน KU-Band ได้ ก็สามารถรับชมได้ เพราะระบบออกอากาศของสถานีฯ มิได้มีการเข้ารหัสไว้ จึงไม่ต้องใช้ Smart Card ในการรับชมรายการ            
         ระบบ CATV เป็นระบบโทรทัศน์ผ่านสายเคเบิล ซี่งสามารถรับชมได้ ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล แต่สามารถรับชมรายการได้เพียง 7 ช่อง และต้องเสียค่าบริการรายเดือน กับบริษัทเคเบิลทีวีที่ให้บริการ สามารถใช้ประโยชน์จากการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม โดยวิธีการศึกษาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้อีกทางหนึ่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในด้านเนื้อหาวิชา (Free-of-charge Web-based Information Content) ทั้งในระบบรายการถ่ายทอดสด (Live Broadcast) และระบบรายการตามคำสั่ง (On Demand) ทางเว็บไซต์ของ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และ สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม


4.ประโยชน์ของโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ เนื่องจากการศึกษาในปัจจุบันนั้น ยังมีความเหลื่มล้ำทางโอกาสและระยะทาง จึงทำให้หลายคนด้อยโอกาสทางการศึกษา อาทิเช่น พื้นที่ในชนบทที่ขาดแคลนครูหรือโรงเรียน บางที่นักเรียนหรือผู้ต้องการศึกษาหาความรู้จำเป็นจะต้องเดินทางไปไกลหลายๆกิโลเมตรเพื่อไปเรียนหรือหาความรู้หรือคนที่ขาดเวลาที่จะสามารถเดินทางไปเรียนได้ตามเวลา เนื่องจากเหตุผลนานาประการ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้โทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมจึงช่วยลดความเหลื่อมล้ำนี้ลง เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ขาดโอกาสและผู้ที่ไม่มีเวลาพอสำหรับการเรียนรู้ที่แน่นอน เพราะโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงความรู้ต่างๆได้ โดยไม่จำเป้นต้องเดินทางไปเรียนด้วยตนเองและสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา


5.นิสิตรับชมรายการจาก http://www.youtube.com/watch?v=OvUsY7oTEQcและจงอธิบายถึงประวัติความเป็นมาของสถานีโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมไทยคม 
ตอบ  สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ Distance learning Television (DLTV) เกิดขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อยากให้เด็กไทยได้รับความรู้อย่างทั่วถึง ทุกภูมิภาค ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2538 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี โดยจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม  ถ่ายทอดสดหลักสูตรประถมศึกษา มัธยมศึกษา และสายวิชาชีพให้แก่โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา


6.ให้นิสิต Post รูปภาพเกี่ยวกับโทรคมนาคมเพื่อการศึกษาลงใน Weblog 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น